Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Đôi điều về tác phẩm Chuyện đời Kim Cổ của nhà thơ Vũ Ngọc Hùng

Nhà thơ Vũ Ngọc Hùng


   Nhà thơ- Phó tiến sĩ Vũ Ngọc Hùng sinh năm 1932- Nguyên quán: Nhơn Hạnh, An Nhơn, Bình Định
   Tháng 10/2010 vừa qua, nhà thơ Vũ Ngọc Hùng gửi tặng tôi một tác phẩm mới đồ sộ của ông có tựa đề “Chuyện đời Kim Cổ” gồm 1017 chuyện thơ, sách dày khoảng 6 cm, 1206 trang, khổ lớn 15,5x24,5 cm, nặng khoảng 2kg, bìa dày cứng màu tím Huế có in hình tiên nữ bưng mâm ngũ quả rất đẹp và ấn tượng. Sách do NXB Hà Nội 2010. Có lẽ chẳng cần đọc hết ta cũng biết tác phẩm thơ này đề cập đến những chuyện từ xưa đến nay rồi. Và hầu hết là những sáng tác mới nhất của Vũ Ngọc Hùng từ năm 2008-2010. Ở ngay dưới trang tóm tắt tiểu sử tác giả, có phần lưu bút của ông viết ngày 22/12/2010 với 4 câu thơ:
      Chuyện đời Kim Cổ trên trần thế
       Trôi theo dòng chảy của thời gian
           Máu chưa ngưng đọng trong tim đỏ
Bút tôi còn vẫy áng thơ vàng.

   Quả thực với tuổi thượng thọ mà sức sáng tác và làm việc của ông vẫn còn sung mãn đến độ chỉ trong vòng 2 năm đã viết hơn 1000 câu chuyện thơ dài và ấn tượng như thế thì xưa nay hiếm! Nếu đúng như hai câu “Máu chưa ngưng đọng trong tim đỏ- Bút tôi còn vẫy áng thơ vàng” thì có lẽ ông sẽ còn sản sinh ra nhiều đứa con tinh thần đồ sộ, và hoành tráng như thế nữa. Có thể nói Vũ Ngọc Hùng là một “Nhà thơ biết nhiều chuyện” cho nên bất cứ chuyện gì trong bất cứ một lĩnh vực nào, bất cứ  một tầng lớp nào trong dân gian từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim hoặc trên đời dưới đất mà ông tiếp thu được qua mắt thấy tai nghe… thì trước sau gì cũng hóa thành… Thơ! Ông làm thơ trước là để giải sầu, sau nữa lưu lại một chút gì cho cuộc đời xem những tấm gương đó để phân biệt tốt xấu và rút ra bài học hữu ích cho mình trong cuộc sống hàng ngày. Có những chuyện đáng lẽ chẳng có ăn nhập gì với thơ, nhưng với ngòi bút của Vũ Ngọc Hùng, nó lại biến thành thơ: “Cách chữa bệnh của loài thú, chuyện về virút HIV, năm Dê kỵ sinh đẻ ở Trung Quốc, mua bán điểm ở trường học Nga…” Có những chuyện lại dính dáng đến cả ông vua nọ, tổng thống kia trên thế giới mà mọi người không biết hay đã quên từ lâu rồi, nhưng ông vẫn nhớ và đưa lên thơ. Có những bài thơ lại viết về những tai nạn, những tệ nạn xã hội, những gương dũng cảm hy sinh… Có thể nói chủ đề trong thơ Vũ Ngọc Hùng rất đa dạng, phong phú mà chúng ta khó có thể liệt kê hết ra đây được.
   Như đã nói “Vũ Ngọc Hùng là một nhà thơ biết nhiều chuyện”, hay đúng hơn, ông là một kho chuyện sống động, am tường  các chuyện Đông Tây Kim Cổ khắp nơi khắp chốn từ xưa đến nay và đã biến nó thành thơ. Thơ của Vũ Ngọc Hùng chân chất, mộc mạc như cuộc sống và tâm hồn ông nên khi đọc những chuyện thơ ấy, ta thấy gần gũi như đang trực tiếp nghe ông kể chuyện vậy. Trong cuộc sống, khi giao tiếp với mọi người, ông đã truyền được kiến thức và nguồn vui đến với mọi người bằng tấm lòng rộng mở yêu thương và chân thật của mình nên mọi người đều quý mến ông.
Thơ đã xuất bản của nhà thơ Vũ Ngọc Hùng:
Năm 2006: Kỷ niệm cuộc đời 198 chuyện, 300 trang
Năm 2007: Những chuyện tâm tình 660 chuyện, 817 trang
Năm 2008: Nghìn lẻ chuyện thơ 1009 chuyện, 1312 trang
Năm 2010: Chuyện đời Kim Cổ 1017 chuyện, 1206 trang

Nhà thơ, nhà phê bình Trần Thế Phiệt
Chủ biên Tiếng tơ lòng (96A Vườn Lái-Tân Thành-Tân Phú-TP Hồ Chí Minh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét